TRUNG TAM KIEM DINH CHAT LUONG VA KINH TE XAY DUNG BAC NINH

khach san bac ninh

Support online
Phòng Hành chính

Hotline: 0222.3 854 373

Giám đốc

Hotline: 0222.3 895 647

Phó giám đốc

Hotline: 0222.3 896 131

Bo xay dung Bac Ninh
Cập nhật: 18/05/2015
Nghiên cứu, lựa chọn các dạng cầu vượt dành cho người đi bộ tại các thành phố lớn ở Việt Nam
Cùng với sự phát triển của kinh tế là sự bùng nổ của các phương tiện giao thông đặc biệt là tại các thành phố lớn. Việc sang đường của người đi bộ ngày càng khó khăn và nguy hiểm hơn, và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Để giải quyết vấn đề này tại các nước phát triển thế giới, người ta đã sử dụng cầu vượt dành cho người đi bộ, nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi đi qua đường và giảm thiểu ảnh hưởng của người đi bộ tới tốc độ lưu thông của các phương tiện trên đường.
        Việt nam hiện nay cũng đang bước đầu áp dụng biện pháp tổ chức giao thông nói trên, song còn nhiều bất cập. Thành phố Hà Nội là một ví dụ điển hình. Trong dự án “Tăng cường giao thông” Hà Nội đã xây dựng 10 cầu vượt dành cho người đi bộ tại các nút giao thông trên các đường Hoàng Quốc Việt, Chùa bộc, Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh, Trần Khát Chân, Nguyễn Văn Cừ…với tổng mức đầu tư hơn 350 tỷ đồng, song việc sử dụng các cầu vượt này như thế nào cho hiệu quả vẫn là điều đáng bàn. Bởi hiện nay chỉ có cầu vượt trên đường Giải Phóng là phát huy tác dụng còn các cầu vượt trên đường Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Văn Cừ… vẫn trong tình trạng vắng khách. Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do ý thức chấp hành luật giao thông của người dân chưa tốt, bên cạnh đó là việc lựa chọn vị trí xây dựng cầu vượt, lựa chọn kết cấu…chưa được hợp lý làm cho cầu vượt dành cho người đi bộ chưa đạt được kết quả như mong muốn.
Xuất phát từ thực tế đó đặt ra yêu cầu cần nghiên cứu một cách tổng quát về cầu vượt dành cho người đi bộ, Để có thể lựa chọn các giải pháp về mặt thiết kế, công nghệ, tính khả thi cho công trình. để có thể xây dựng được nhiều cầu vượt dành cho người đi bộ đảm bảo tính kinh tế - kỷ thuật, công năng sử dụng cũng như mỹ quan của công trình.
Phạm vi nghiên cứu:
Do điều kiện thời gian có hạn đề tài chỉ đi sâu nghiên cứu, phân tích các cầu vượt tại hai thành phố lớn của việt nam là TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó khái quát đặc điểm chung của cầu vượt dành cho người đi bộ ở việt nam.
Các mục tiêu nghiên cứu:
1.    Nghiên cứu các dạng kết cấu đặc trưng sử dụng trong hệ thống cầu đi bộ tại thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh phần móng, trụ, dầm cầu.
2.    Nghiên cứu các nguyên tắc xác định các kích thước cơ bản của cầu đi bộ như: độ dốc dọc cầu, kích thước mặt cắt ngang, cấu tạo lớp phủ mặt cầu, lan can, chiếu sáng trên cầu.
3.    Nghiên cứu các loại tải trọng đặc trưng tác dụng lên cầu đi bộ và phân tích động học cầu đi bộ dưới tác dụng của tải trọng người đi.
4.    nghiên cứu các đặc điểm, thực trạng của cầu dành cho người đi bộ ở việt nam và đề xuất giải pháp thiết kế.
5.    Nghiên cứu các sơ đồ kết cấu phân tích ưu nhược điểm và phạm vi áp dụng.
6.    Nghiên cứu các loại vật liệu có thể áp dụng cho cầu đi bộ.
7.    Đề cập đến yếu tố mỹ quan
Các mục tiêu nghiên cứu này dựa trên những yêu cầu cơ bản sau:
- Yêu cầu về xây dựng và khai thác: đảm bảo an toàn khi xây dựng công trình. Kết cấu phải hợp lý trong quá trình xây dựng, cũng như tiện lợi khi khai thác công trình.
- Yêu cầu về tính toán thiết kế: đảm bảo cường độ, độ bền, biến dạng, dao động, sự an toàn... của công trình trong quá trình xây dựng và khai thác công trình. Kết cấu cần phải tính toán đảm bảo chịu được các tác động của môi trường như nhiệt độ, độ ẩm không khí, ăn mòn của hoá chất và các hiện tượng bất thường trong thiên nhiên...
- Yêu cầu về kinh tế: đảm bảo chi phí nhỏ nhất khi xây dựng công trình, lựa chọn vật liệu và máy móc, thiết bị và phương pháp thi công phù hợp.
- Yêu cầu về kiến trúc: nhằm tạo ra một công trình với dáng vẻ kiến trúc đẹp, hiện đại, hài hòa, phù hợp với cảnh quan và kiến trúc của khu vực xung quanh, được nhiều người chấp thuận.
- Yêu cầu về vị trí: Vị trí cầu phải phù hợp quy hoạch tổng thể của khu vực, phù hợp với yêu cầu về kinh tế, cảnh quan, kiến trúc, thuận tiện cho việc khai thác công trình, đáp ứng yêu cầu chịu lực và phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất khu vực.
- Yêu cầu về môi trường: nhằm bảo vệ môi trường khỏi các tác động tiêu cực do ảnh hưởng của việc xây dựng công trình. Việc đánh giá các tác động của công trình cầu lên môi trường xung quanh phải được tiến hành trong tất cả các giai đoạn xây dựng và khai thác cầu, từ những tác động lên môi trường (ô nhiễm không khí, nhiễm bẩn nguồn nước...) đến những tác động lên khu vực dân cư (ô nhiễm tiếng ồn, khói, bụi...).
Đề tài luận án Thạc sỹ kỹ thuật chuyên nghành Cầu hầm Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội - Tháng 3/2013.
Thực hiện: Vũ Anh Dũng
Hướng dẫn: GS.TS Nguyễn Viết Trung

Top