Cập nhật: 12/06/2012
Nâng “chất” kiểm định chất lượng công trình xây dựng
Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ Đề án "Tăng cường năng lực kiểm định chất lượng công trình xây dựng ở Việt Nam". Phóng viên baodautu.vn đã trao đổi với ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), xung quanh thực trạng và giải pháp kiểm định chất lượng công trình xây dựng ở Việt Nam.
Có ý kiến cho rằng, hiện các phòng thí
nghiệm chuyên ngành xây dựng rất nhiều, nhưng năng lực yếu, hoạt động
chưa quy củ, chưa đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ông nghĩ sao về vấn đề
này?
Hiện tại, tổng số các
phòng thí nghiệm là 896. Số lượng như vậy là rất lớn so với nhu cầu của
Việt Nam. Tuy nhiên, việc phân bố lại chưa đồng đều, phần lớn tập trung
tại các đô thị lớn, nơi có hoạt động xây dựng phát triển mạnh, trong
khi ở vùng sâu - vùng xa, số lượng phòng thí nghiệm rất ít. Với vốn đầu
tư 1-5 tỷ đồng, năng lực các phòng thí nghiệm chỉ thực hiện được các
phép thử thông thường đối với một số loại vật liệu phổ biến (bê tông, xi
măng, vữa, kính xây dựng, gốm sứ xây dựng, vật liệu hữu cơ, thiết bị cơ
điện hay thí nghiệm và quan trắc kết cấu công trình...), trong khi các
phép thử liên quan tới đánh giá tác động của gió, động đất, cháy hầu như
chưa được thực hiện.
Việt Nam mới chỉ có 230 tiêu chuẩn
kỹ thuật về phương pháp thử. Số lượng tiêu chuẩn như vậy là rất nhỏ so
với nhu cầu thực tế, cũng như với hệ thống tiêu chuẩn của các nước tiên
tiến khác. Ví dụ, tại Mỹ, Hiệp hội Tiêu chuẩn thí nghiệm vật liệu Hoa Kỳ
(ASTM) đã ban hành trên 2.000 tiêu chuẩn thí nghiệm vật liệu, sản phẩm
và kết cấu xây dựng. Việt Nam chưa có quy chuẩn yêu cầu bắt buộc tiến
hành thí nghiệm chứng nhận hợp quy thông qua các quy chuẩn kỹ thuật đối
với vật liệu, sản phẩm và công trình xây dựng có nguy cơ gây mất an toàn
theo quy định tại Nghị định 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính
phủ.
Theo ông, những tồn tại nào trong hoạt động kiểm định cần phải khắc phục?
Do
thiếu quy định về công nhận các tổ chức kiểm định, nên không thể thống
kê chính xác số lượng, cũng như quản lý năng lực của các tổ chức hoạt
động trong lĩnh vực này. Nhu cầu thực tế đối với hoạt động kiểm định là
rất lớn, nhưng số lượng các tổ chức hoạt động có kinh nghiệm trong lĩnh
vực này chưa nhiều, chưa có chuyên gia được đào tạo chuyên nghiệp. Ngành
kiểm định đang thiếu các tiêu chuẩn kỹ thuật, cũng như quy trình kỹ
thuật hướng dẫn phương pháp kiểm định. Ngoài ra, chưa có quy định tiêu
chuẩn về chức danh "giám định viên" hay "kiểm định viên" cho hoạt động
kiểm định xây dựng.
Kết quả kiểm tra cho thấy, hiện vẫn còn nhiều bất cập trong hoạt động kiểm định chất lượng công trình?
Công
tác kiểm định chất lượng công trình hiện còn tồn tại một số bất cập
như: chưa phân định rõ ranh giới công việc thực hiện giữa tổ chức kiểm
tra, chứng nhận với tổ chức tư vấn giám sát; quy trình thực hiện chưa có
sự thống nhất... Nguyên nhân là do thiếu quy định về công nhận các tổ
chức kiểm định, nên không thể thống kê chính xác số lượng, cũng như quản
lý năng lực của các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này.
Thực
tế cho thấy, cần bổ sung các quy định công nhận các tổ chức kiểm định
chất lượng công trình, sửa đổi quy định về điều kiện năng lực của tổ
chức cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Ngoài ra, cần mở rộng hoạt động
sang các lĩnh vực chứng nhận vật liệu, sản phẩm xây dựng.
Đề án đưa ra những giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên, thưa ông?
Đề
án đưa ra 7 giải pháp chính. Đó là, sẽ tiến hành 5 đợt khảo sát kinh
nghiệm quốc tế trong các lĩnh vực thí nghiệm, kiểm định và chứng nhận
chất lượng; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thiện
cơ chế chính sách; tiến hành đào tạo nghiệp vụ; đầu tư thiết bị và cơ sở
hạ tầng; biên soạn tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật và hỗ trợ hoạt động
mạng kiểm định.
Cụ thể, kinh phí và lộ trình thực hiện Đề án ra sao?
Kinh
phí thực hiện Đề án được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và huy động
từ các nguồn vốn khác. Trong đó, nguồn vốn ngân sách chỉ đầu tư, hỗ trợ
các đối tượng và nội dung phục vụ quản lý vĩ mô, nâng cấp các hệ thống
và phục vụ quản lý nhà nước. Về kinh phí, được huy động từ nguồn vốn xã
hội, chủ yếu do các tổ chức thí nghiệm, kiểm định, chứng nhận sự phù hợp
tự đầu tư. Tổng mức kinh phí dự kiến khoảng 224,85 tỷ đồng.
Theo lộ trình, nếu được phê duyệt, Đề án sẽ được thực hiện từ tháng 6/2011 đến tháng 12/2014.
http://www.cucgiamdinh.gov.vn