TRUNG TAM KIEM DINH CHAT LUONG VA KINH TE XAY DUNG BAC NINH

khach san bac ninh

Support online
Phòng Hành chính

Hotline: 0222.3 854 373

Giám đốc

Hotline: 0222.3 895 647

Phó giám đốc

Hotline: 0222.3 896 131

Bo xay dung Bac Ninh
Cập nhật: 15/06/2012
Nghiên cứu, lựa chọn công nghệ thi công cầu cạn, cầu vượt BTCT DƯL trong thành phố ở nước ta
Trải qua gần một thế kỷ, kể từ khi kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCT DƯL) được phát minh, thế giới đã chứng kiến nhiều thành tựu tuyệt với trong lĩnh vực xây dung công trình đặc biệt là công trình cầu bằng kết cấu BTCT DƯL. Từ những kết cấu kiểu dầm giản đơn thi công bằng phương pháp công nghệ truyền thống ngày nay với nhiều công nghệ mới tiên tiến như đúc đẩy, đúc hẫng, đúc trên đà giáo di động, lắp trên đà giáo di động … có thể xây dựng được những nhịp cầu lớn, vượt xa giới hạn khẩu độ nhịp của dầm giản đơn truyền thống, đem lại hiệu quả rất lớn về mặt kinh tế, kỹ thuật cũng như vẻ đẹp kiến trúc công trình
         Với mục tiêu hiện đại hoá mạng lưới giao thông đô thị nhằm giải quyết các vấn đề cơ bản của giao thông đô thị tránh ùn tắc và tăng tốc độ lưu thông phương tiện, Chính phủ đã cho tiến hành lập quy hoạnh phát triển giao thông tổng thể tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng... Trong quy hoạch này đặc biệt quan trọng là cải tạo xây dựng các nút giao thông giao cắt lập thể (khác mức). Ngoài ra còn dự kiến xây dựng các tuyến đường cầu cao trong thành phố chủ yếu là các tuyến đường sắt xuyên tâm

Thi công cầu bằng công nghệ LG
         Một vấn đề lớn đặt ra hiện nay là việc lựa chọn công nghệ thi công cho các công trình này bởi lẽ trong thành phố có rất nhiều phương tiện tham gia lưu thông trong quá trình thi công, mặt bằng thi công chật hẹp khó sử dụng các loại máy móc lớn, thời gian thi công đòi hỏi nhanh chóng, an toàn và ít ảnh hưởng tới môi trường đô thị cũng như đời sống kinh tế – xã hội của dân cư đô thị. Vì vậy đề tài Nghiên cứu, lựa chọn công nghệ thi công cầu cạn, cầu vượt BTCT DƯL trong thành phố ở nước ta là rất cần thiết phù hợp với yêu cầu thực tế.
         Nội dung chính của để tài:
    -    Phân tích các đặc điểm công nghệ thi công cầu dầm BTCT DƯL.
    -    Trên cơ sở các yếu tố đặc thù trong thi công cầu cạn, cầu vượt trong thành phố ở nước ta để lựa chọn công nghệ thi công phù hợp.
    -    So sánh hiệu quả kinh tế – kỹ thuật của công nghệ đà giáo di động và lắp ghép phân đoạn.
    -    Nghiên cứu ảnh hưởng của mối nối đến khả năng chịu cắt và chịu xoắn của kết cấu
    -    Kiến nghị vận dụng một số thông số kỹ thuật mạng tính nguyên tắc trong công ngệ thi công.
Việc lựa chọn công nghệ thi công cầu cạn, cầu vượt trong thành phố nước ta có nhiều đặc thù như:
+    Chiều dài nhịp ngắn (thông thường 35-50m);
+    Trong quá trình thi công có một lượng lớn các công trình thi công;
+    Đòi hỏi thời gian thi công nhanh;
+    Chất lượng tốt, an toàn trong thi công;
+    Mặt bằng chật hẹp không thể sử dụng những loại máy móc có năng lực lớn;
+    Ít gây ô nhiễm môi trường;
+    Bán kính vừa và nhỏ.
         Qua phân tích so sánh các công nghệ thi công cho thấy giải pháp công nghệ LG hiệu quả hơn cả để thi công cầu cạn, cầu vượt trong thành phố nước ta. Ưu điểm của công nghệ này là đơn giản trong tính toán, thiết kế; đảm bảo tĩnh không dưới cầu ; dễ dàng áp dụng cho các loại cầu có sơ đồ kết cấu nhịp giản đơn hoặc liên tục, các loại mặt cắt hộp đơn hoặc hộp kép có khẩu dộ nhịp thông thường từ 35 ữ 60m; đẩy nhanh tiến độ thi công, thông thường chu kỳ từ 2 đến 3 ngày thi công xong 1 nhip (khẩu độ nhịp trung bình từ 40 - 60m)...
         Khi thiết kế kết cấu cầu theo công nghệ LG cần quan tâm đặc biệt đến mối nối, đặc biệt là kiểm toán cắt và xoắn. Trong điều kiện khai thác, các mối nối chưa mở ra do đó khả năng chịu lực của mối nối là đảm bảo. Đối với kiểm toán cắt, khi thiết kế ngoài việc tuân thủ theo công thức của AASHTO thì cũng nên tham khảo thêm công thức của Rombach. Kiểm toán xoắn nên lấy theo quy định của AASHTO.
         Các mối nối có khóa có khả năng chịu lực tốt, trong khi mối nối phẳng khả năng chịu lực kém hơn, đặc biệt là khả năng chịu xoắn.
         Công nghệ LG thực sự là giải pháp công nghệ hữu hiệu cho các công trình cầu trong thành phố. Với công nghệ này trong thành phố nên sử dụng giải đà giáo chạy trên để đảm bảo tối đa tĩnh không dưới cầu, không cần giá đỡ, công son để mở rộng trụ và việc lao dọc đà giáo cũng thuận tiện hơn.
Hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Mợi
Thực hiện: Nguyễn Quốc Vương
Top